Trang chủ » Dinh dưỡng thể hình » Tăng cân: Cách tính năng lượng, bổ sung dinh dưỡng khoa học

Tăng cân: Cách tính năng lượng, bổ sung dinh dưỡng khoa học

Chào mọi người dạo này mình nhận được rất nhiều câu hỏi của khách hàng cùng chung chủ đề tăng cân về ăn gì để tăng cân hiệu quả, cách sử dụng sữa tăng cân, bài viết này mình chia sẽ chi tiết kinh nghiệm của bản thân “bí kíp tăng cân cho người gầy” nhanh hy vọng sẽ giúp được mọi người.

Nếu bạn muốn tăng cân và tìm kiếm trên mạng thì sẽ lấy quá nhiều kiến thức và các nguyên tắc dinh dưỡng để tăng cân đơn cử:

Những thông tin tư vấn tăng cân trên mạng rất chung chung

Những thông tin tư vấn tăng cân trên mạng rất chung chung

Rõ rằng nội dung trả lời cách tăng cân ở trên là không có gì sai nhưng theo tôi nó quá vừa chung chung lại vừa thiếu chi tiết. Để hướng dẫn hay khuyên một người nào đó về cách tăng cân tôi thường trao cho họ những kiến thức và cách tính toán cụ thể câu trả lời có cả chung về kiến thức về công thức và cụ thể đến từng thể trạng từng món ăn. Giờ đây tôi nghĩ bạn cũng sẽ lĩnh hội được ý tôi muốn nói khi đọc các nội dung sau:

Cách tính năng lượng để tăng cân

Bạn đã từng nghe hoặc đọc ở đâu đó rằng “muốn tăng cân thì hãy cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể lớn hơn năng lượng tiêu hao của cơ thể” đúng không nào?. Vậy câu hỏi ở đây cần làm rõ là bao nhiêu dinh dưỡng (calo) thì đủ?, năng lượng cơ thể tiêu hao của tôi được tính như thế nào?. Và cuối cùng là calo ăn vào phải lớn hơn bao nhiêu calo tiêu hao?.

Câu trả lời thật đơn giản, chỉ cần vài giây bạn thực hiện các bước sau:

Bước 1 : Để đo chỉ số calo của bạn tại đây!

Bước 2: Kéo xuống và nhìn sang bên phải và Click vào tab “Đo chỉ số calo” như ảnh sau:

Bảng tính nhu cầu năng lượng

Bước 3: Nhập các chỉ số của bạn vào ô trống

Vào trang chủ để vào tính calo

Tại mục hoạt động gồm các lựa chọn tôi sẽ nói chi tiết chút xíu để bạn dễ hiểu hơn

  • Thụ động: là người rất ít vận động, rất tí di chuyển thường ngồi 1 chỗ.
  • Nhẹ: Hoạt động thể dục thể thao, đi bộ từ 1 đến 3 lần/tuần
  • Trung bình/Năng động/Rất tích cực: Chỉ hoạt tần suất hoạt động với số lần như trên.

Bước 4 : Ấn xem kết quả: 

Bạn đừng quá lo lắng bởi các con số trên bạn chỉ cần hiểu đơn giản từ các con số trên bạn sẽ có biện pháp tăng cân nhanh chóng và hiệu quả mà chưa có tài liệu nào chia sẽ. 

Trên cở sở các chỉ số về cân nặng, chều cao, giới tích và các chỉ số liên quan đến hoạt động của bạn tôi đã đưa vào hệ thống tính toán chỉ số calo theo chuẩn thế giới có tính đến yếu tố đặc thù của người Việt Nam để đưa ra các con số như trên, cụ thể với các chỉ số riêng về cơ thể và hoạt động của tôi thì muốn tăng 1 kg cân nặng/tuần tôi cần phải nạp vào cơ thể 3.701 Kcalo/ngày và thậm chí tôi còn biết được chính xác lượng calo đến từ đâu 740 Kcalo từ Protein, 2220 từ tinh bột, đường và 740 Kcalo từ chất béo và hơn thế nữa là chi tiết đến gram các thành phần dinh dưỡng. 

Làm thế nào để tăng cân

Tính toán xong rồi công việc còn lại của tôi quả là đơn giản vì chỉ là ăn thôi mà. Nói vậy thôi chứ bạn biết đấy ăn cũng không phải đơn giản phải không nào?. Tiện đây tôi cũng muốn nhắn nhủ đến các khách hàng đã mua sữa tăng cân cách ăn uống để tăng cân nhanh nhất đặc biệt là những bạn có nhắn tin hỏi tại sao uống sữa tăng cần ma không tăng cân.

Cách tăng cân nhanh tại nhà đơn giản chỉ là ăn nhưng liệu theo cách tính toán lượng calo trên thì bạn ăn ở nhà trong 1 ngày đáp ứng bao nhiêu calo nhé!. Cùng tôi tính nhanh nào.

Tôi tính đơn giản mỗi bữa bạn ăn 2 bát cơm, ngày 3 bữa vậy bạn có 6 bát cơm vào “bụng” và năng lượng của 9 bát cơm là 6 bát (chén) x 200 Kcalo = 1.200 Kcalo. Tại sao 1 bát cơm có 180 – 200 calo bạn xem phía dưới nhé.

Còn bạn nào muốn tìm hiểu thông tin chính xác về thành phần dinh dưỡng của gạo thì xem thêm bảng dưới đây

Tất nhiên bạn không chỉ có ăn cơm không mà ngoài cơm bạn còn ăn với thức ăn ở ví dụ này tôi lấy loại thịt lợn cho phổ biết. Hơn nữa vì bạn đang muốn tăng cân tôi chọn thịt lơn có cả mỡ để giải pháp tăng cân của chúng ta trở nên thành công hơn. Thông thường tôi tính cho bạn mỗi bữa ăn hết 2 lạng thịt lợn vậy 1 ngày bạn có 200 (gram) x 3 (bữa) x 260 (Kcalo) = 1.560 Kcalo

Calo của loại thịt lợn nói trên được tính như sau:

Vậy, Tổng năng lượng cả ngày là 2760 Kcalo trong đó 1200 calo từ cơm và 1560 Kcalo từ thịt lợn chỉ đáp ứng đủ nhu cầu tiêu thụ của cơ thể (2701 Kcalo) và còn thiếu 3701 (calo) – 2760 (Kcalo) = 941 Kcalo nữa để đảm bảo năng lượng trong ngày. Để bổ sung nốt có 941 Kcalo thì bạn có nhiều cách như ăn thêm thức ăn tự nhiên hoặc uống sữa tăng cân. Ở bài này tôi muốn nói đến sữa tăng cần vì đơn giản tôi muốn phân tích một chút về nguyên nhân uống sữa tăng cân mà không lên cân mà một số khách hàng của tôi đã đặt ra.

Nguyên nhân uống sữa tăng cân không hiệu quả

Muốn tăng cân hiệu quả trước hết bạn phải xác định và tính toán chính xác nhu cầu năng lượng bạn cần thông qua công cụ tôi đã nói ở phần đầu bài viết. 

Tiếp đến là bạn cần thực hiện ăn uống đủ năng lượng để tăng cân. Để tính toán chính xác nhu cầu năng lượng của từng loại thức ăn hàng ngày bạn tra cứu thành phần dinh dưỡng tại đây  

Tại sao tôi lại phải nói đến những tính toán về năng lượng để lý giải về cách sử dụng sữa tăng cân đúng và hiệu quả. Vì nhiều bạn chưa biết cách tính và ước tính năng lượng hàng ngày của mình mà chỉ uống sữa tăng cân không theo đủ nhu cầu năng lượng đẻ tăng cân, do uống chưa đủ hoặc không thể uống được do cảm giác no khi uống trùng bữa ăn. Tất cả chung quy là năng lượng bạn ăn uống (tính cả năng lượng từ sữa tăng cân) không đủ để cơ thể tăng cân theo tính toán. 

Ngoài nguyên nhân trên còn có nhiều bạn không để ý đến số muỗng trong mỗi lần dùng để có được năng lượng cần thiết chính điều này làm bạn sử dụng sữa tăng cân không hiệu quả và gây lãng phí.

Video