Trang chủ » Dinh dưỡng thể hình » So sánh Bột đậu và Whey cái này tăng cơ tốt hơn?

So sánh Bột đậu và Whey cái này tăng cơ tốt hơn?

Bạn chỉ có thể so sánh bột bột đậu với sữa bò

Bạn chỉ có thể so sánh bột bột đậu với sữa bò

Vì quá nhiều bạn gửi câu hỏi yêu cầu chúng tôi so sánh bột đậu với whey vể khả năng cung cấp protein để các bạn ấy có kiến thức nên lựa chọn sản phẩm nào cho cơ bắp của mình. Hôm nay sau thời gian nghiên cứu kỹ lưỡng cũng như giúp giới Gymbiz có cái nhìn đúng đắn về vấn đề này mời bạn đọc bài viết dưới đây:

Khái niệm 

Khái niệm về Whey bạn xem thêm tại Whey là gì? 

Bột đậu: được hiểu là 1 hoặc nhiều loại hạt ăn được được rang chín rồi xay nhỏ thành bột. Thông thường số lượng hạt là 5 mà chúng ta vẫn gọi là ngũ cốc. 

 

05 loại hạt thường làm bột đậu

                                                                               05 loại hạt thường làm bột đậu

Nếu so sánh ở mặt khái niệm thì bạn sẽ thấy Whey là sản phẩm của quá trình tách lọc từ sữa (bò), còn Bột đậu là nguyên liệu nguyên chất chỉ qua quá trình xay nhỏ chứ không hề tách lọc. Nếu bạn tinh ý thì việc so sánh này gọi là “khập khiễng” mà chúng ta phải so sánh protein có trong bột đậu và Whey protein mới đúng phải không ạ?. Còn bạn nào muốn so sánh bột đậu với whey thì nên so sánh Bột đậu với sữa nhé!. Ở bài viết này tôi lựa chọn 1 loại đậu có hàm lượng protein cao nhất trong họ đậu là đầu nành để so sánh về protein.

Protein đậu nành & Protein Whey là gì?

Protein đậu nành & Protein Whey là gì?

Protein đậu nành & Protein Whey là gì?

Đậu nành là một loại cây họ đậu tự nhiên có hàm lượng protein cao nhưng lại có hàm lượng chất béo tương đối thấp. Để tạo ra protein đậu nành, các nhà sản xuất nghiền đậu nành vào một bữa ăn không chứa vỏ hay mỡ. Bã đậu nành này sau đó được chế biến thành phân lập protein đậu nành , bao gồm 90 đến 95% protein.

Bột protein đậu nành có thể được sử dụng uống trực tiếp hoặc để thêm protein vào các bữa ăn khác. Mặc dù protein đạm đậu nành tự nhiên có hàm lượng đạm cao nhưng rất ít carbohydrate, nhiều nhà sản xuất bổ sung thêm chất dinh dưỡng cho protein đậu nành để cải thiện hương vị, cấu trúc và giá trị dinh dưỡng của nó.

Mặt khác, whey protein được làm từ sữa bò. Sữa bò có chứa khoảng 3,5% protein và 4% chất béo. Sau khi được thanh trùng để giết bất kỳ loại vi khuẩn nào, các enzyme đặc biệt được thêm vào sữa để tách riêng casein – chất rắn sữa được sử dụng để làm phô mai – từ sữa. Sữa này được chế biến thêm để loại bỏ carbohydrate, chất béo, và nước thừa. Sản phẩm cuối cùng là một loại bột giàu chất đạm gọi là whey protein

Có rất nhiều cân nhắc khi lựa chọn giữa protein đậu nành và whey protein. Mặc dù các yếu tố này khác nhau theo thương hiệu, sau đây là một số cân nhắc rộng rãi khi chọn một loại bột protein.

Hương vị và Cấu tạo

Protein whey có xu hướng có kết cấu mịn, hơi kém và hương vị nhẹ nhàng. Protein đậu nành có hương vị đậm đà mạnh hơn, và một số người thấy cấu trúc của chúng có nhiều hạt hơn. Cuối cùng, hương vị và kết cấu của đậu nành so với whey protein theo sở thích cá nhân.

Cả hai đều có sẵn trong một loạt các hương vị và công thức. Một số nhãn hiệu nhất định có thể bao gồm các chất phụ gia hoặc chất ổn định có nghĩa là để đạt được một kết cấu kem tốt hơn. Thử một số thương hiệu trước khi chọn một loại có thể giúp bạn tránh lãng phí.

Axit amin

Một trong những yếu tố quan trọng nhất cần xem xét khi đánh giá một sản phẩm bột protein là axit amin. Có 22 loại axit amin được cơ thể người sử dụng; 9 trong số này không thể được tổng hợp bởi cơ thể và phải được lấy từ các nguồn thực phẩm.

Cả protein đậu nành và whey là những protein “hoàn chỉnh”, có nghĩa là chúng chứa 9 axit amin thiết yếu này. Tuy nhiên, chúng khác nhau đôi chút so với nồng độ tương đối của các axit amin thiết yếu. Ví dụ, whey protein có xu hướng cao hơn ở leucine, isoleucine, methionine, và lysine. Ngược lại, protein đậu nành cao hơn whey protein trong arginine, phenylalanine và tryptophan.

Vì lysine liên quan đến sự tăng trưởng của cơ và methionine với sự mất mỡ nhanh, nên nhiều cơ thể chọn whey protein vì nó có cấu trúc vượt trội các axit amin này. Tuy nhiên, cả đậu nành và whey protein chứa đầy đủ các axit amin thiết yếu và không cần thiết để hỗ trợ sức khoẻ nói chung.

Chế độ ăn kiêng

Những hạn chế chế độ ăn uống khác có thể quyết định xem đậu nành hoặc whey protein là tốt nhất cho bạn. Ví dụ, whey protein đến từ nguồn động vật và không phù hợp với chế độ ăn chay. Ngược lại, protein đậu nành là thức ăn thuần chay và có thể là một cách tốt cho người ăn chay để đảm bảo chúng có đủ chất đạm.

Ngoài ra, những người không dung nạp lactose có thể cần cân nhắc kỹ lưỡng các lựa chọn protein của họ. Protein đậu nành không chứa lactose và hoàn toàn thích hợp cho những người không dung nạp lactose. Khi nói đến whey protein, nó phụ thuộc vào dạng protein bạn chọn.  Whey Isolate và hydrolyze đã được xử lý để loại bỏ lactose, làm cho chúng thích hợp hơn cho những người không dung nạp lactose.

Các dinh dưỡng khác

Các loại bột này cũng chứa các dưỡng chất khác hỗ trợ sức khoẻ nói chung của bạn. Ví dụ, đậu nành tự nhiên chứa vitamin B phức tạp, vitamin E, kẽm, sắt, phốt pho và kali. Protein Whey cũng chứa các vitamin và khoáng chất quan trọng, bao gồm canxi, sắt, kali, phốt pho và magiê. Lượng chính xác các chất dinh dưỡng thay đổi theo nhãn hiệu, điều quan trọng là phải kiểm tra nhãn dinh dưỡng trước khi mua.

Một cân nhắc khác về dinh dưỡng khi đánh giá chất whey so với protein đậu nành là hàm lượng phytoestrogen trong đậu nành. Đậu nành tự nhiên chứa phytoestrogen, hoóc môn giới tính chính của phụ nữ. Một số người lo ngại rằng ăn đậu nành có thể làm tăng mức estrogen đồng thời giảm mức testosterone. Do đó, mối quan tâm về hàm lượng phytoestrogen trong protein đậu nành không phải là một lý do mạnh mẽ để chọn whey protein so với các chất thay thế đậu nành.

Kết luận: 

Việc so sánh bột đậu và whey là không nên vì cũng ở hai trạng thái khác nhau, đừng so sánh chúng chỉ vì chùng đều là dạng bột.

Protein đậu nành & Protein Whey đều có lợi cho sức khỏe, cho tăng cân tăng cơ tuy nhiên tùy theo khẩu vị của mình mà bạn có thể thử nghiệm và lựa chọn sản phẩm phù hợp nhất. 

Ngoài ra nếu bạn thực sự muốn làm bột đậu để ăn thì hãy tự mình chọn các loại đậu tại địa phương không sử dụng dư lượng hóa chất bảo quản và trồng trọt để đảm bảo sức khỏe cho bản thân.

Kết hợp Protein với tập luyện mang đến cơ thể khỏe mạnh và đẹp

Kết hợp Protein với tập luyện mang đến cơ thể khỏe mạnh và đẹp