Trang chủ » Dinh dưỡng thể hình » Quả chuối: Dinh dưỡng, phân loại, tác dụng và cách sử dụng

Quả chuối: Dinh dưỡng, phân loại, tác dụng và cách sử dụng

Từ trước tới nay, chuối là một loại thực phẩm được các gia đình ưa chuộng trong các bữa ăn chính và các bữa ăn phụ, chuối được coi như một loại thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng chứa nhiều chất xơ và chất oxi hóa, nhưng vẫn có nhiều người lo ngại về hàm lượng chất béo trong loại trái cây này. Hôm nay hãy cùng Fit4U đi tìm hiểu về tác dụng của chuối đối với sức khỏe con người nhé.

Thành phần dinh dưỡng

Trong một quả chuối chứa 104 calo, chủ yếu là từ carb. Dưới đây là bảng thông tin chi tiết về các thành phần dinh dưỡng có trong một quả chuối.

tac-dung-cua-chuoi-6

Thành phần chất dinh dưỡng trong một quả chuối

Qua bảng trên, bạn có thể nhận thấy chuối cũng là một loại trái cây rất ít chất béo, nên khi giảm cân mọi người có thể cắt giảm tinh bột thay vào đó là ăn chuối, sẽ giúp thúc đẩy quá trình giảm cân nhiều hơn.

Dinh dưỡng trong 1 quả chuối

Giàu hàm lượng vitamin C

Bạn có biết rằng trong một quả chuối cung cấp cho chúng ta tới 15% lượng vitamin C cần thiết trong một ngày. Vitamin C sẽ giúp cơ thể chống chọi lại với nhiều loại bệnh nguy hiểm, không chỉ vậy còn giúp bảo vệ mạch máu, sản xuất collagen kết nối với các cơ, xương và các mô khác trong cơ thể.

Hàm lượng kali cao

Bạn không thể nào không nhắc đến chuối là thực phẩm giàu kali nhất. Một quả chuối trung bình cung cấp tới 422 mg kali tương đương 9% hàm lượng kali cần thiết cho một ngày để có sức khỏe ổn định.

Kali còn giúp cho cơ bắp săn chắc bài tiết lượng muối dư thừa ra ngoài cơ thể, ngoài ra kali còn giúp cho tim mạch hoạt động tốt hơn, đảm bảo nhịp tim và huyết áp ở mức độ bình thường.

tac-dung-cua-chuoi-3

Chuối giúp cho kích thích tiêu hóa và tăng năng lượng cho mọi người

Nhiều chất xơ nhưng hàm lượng calo thấp

Một quả chuối chỉ khoảng 105 calo nhưng lại chứa tới 12% chất xơ, chất xơ là một thành phần quan trọng cho sức khỏe đường tiêu hóa, giảm được nguy cơ bệnh tim và thậm chí là một số loại ung thư.

Mặt khác chất xơ cũng là chất giúp duy trì vóc dáng và giảm cân. Bởi lẽ chất xơ sẽ giúp bạn cảm thấy no lâu hơn và giảm lượng calorie tiêu thụ ở trong một thời gian dài.

Các loại chuối phổ biến

Chuối tiêu

Tên gọi: Chuối tiêu hay một số địa phương gọi là chuối già

Hình dáng: Loại chuối này cong như hình trăng lưỡi liềm. Trên vỏ có từ 5 đến 6 cái gờ, cuống ngắn

Màu sắc: Chưa chín sẽ có màu xanh, chín thì chuyển sang màu vàng lốm đốm.

Mùi vị: Thơm và phần thịt của chuối ngọt.

Nơi trồng: Được trồng chủ yếu ở Đông Nam Á.

tac-dung-cua-chuoi

Chuối tiêu là loại chuối được nhiều người biết đến

 

Chuối sứ – chuối xiêm

Tên gọi: Chuối Xiêm hay còn được gọi là chuối sứ và chuối tây

Hình dáng:Có hai đầu thon và nhỏ, phần giữa to hơn, trên vỏ có ba gờ, cuống dài. 

Màu sắc: Khi chín có màu vàng hơi xám, quả chín trên vỏ không có điểm lốm đốm phần thịt màu trắng nõn.

Mùi vị: Phần thịt ngọt nhưng lại pha lẫn thêm vị chua.

Nơi trồng: Được trồng chủ yếu ở các tỉnh phía Nam, do có ánh nắng đẹp và không có khí hậu lạnh như miền Bắc.

 

tac-dung-cua-chuoi-1

Chuối Xiêm

 

Chuối hột

Tên gọi: Chuối hột

Hình dáng: Qủa có cạnh, hai đầu thon nhỏ và cuống dài.

Màu sắc: Chưa chín có màu xanh hơi mốc, khi ăn thịt qủa nạc và chứa nhiều hạt khá to.

Mùi vị: Khá ngọt nhưng xen lẫn với vị chua

Nơi sống: Miền Đông Dương và Malaysia, ở Việt Nam thì được trồng ở nhiều địa phương.

 

tac-dung-cua-chuoi-2

Chuối hột là bài thuốc chữa được bách bệnh

 

Chuối ngự

Hình dáng: Quả tròn và thon dài, khi chín có râu ở đầu quả.

Màu sắc: Vàng ươm và nhỏ

Mùi vị: Ngọt và thơm

Nơi sống: làng Đại Hoàng ( Nhân Hậu, Lý Nhân, Hà Nam)

Chuối cau

Hình dáng: Quả tròn và có hình quả cau, khi chín không có râu ở đầu quả.

Màu sắc: Vàng ươm và nhỏ

Mùi vị: Ngọt và thơm nhưng không thơm bẳng chuối ngự.

Phân biệt giữa chuối chín và chuối xanh

tac-dung-cua-chuoi

Phân biệt giữa chuối xanh và chuối chín

Tác dụng khi ăn chuối

Bạn sẽ thật sự bất ngờ với những lợi ích của chuối giúp cho sức khỏe bản thân nếu như ăn hàng ngày đó.

Chống lại bệnh tất

Chuối có 3 loại carotenoid khác nhau bao gồm provatamin A Carotenoid, Alpha-Carotenoid, Beta-Carotenoid từ 3 loại carotenoid này sẽ chuyển thể thành vitamin A giúp cơ thể của chúng ta chống lại mọi loại bệnh tật.

Giúp xương chắc khỏe

Chuối không chứa nhiều hàm lượng canxi nhưng chúng lại có khả năng thúc đẩy hấp thu canxi nhờ chất fructooligosaccharides chất này sẽ giúp cơ thể bạn hấp thu tối đa hàm lượng canxi có trong thức ăn.

Ngoài ra, chuối còn giúp giảm cân, duy trì vóc dáng, giải độc cơ thể, tăng cường thị lực, chống lại ung thư, giúp cơ thể khỏe mạnh và có sức sống hơn.

Giúp tinh thần và thể chất luôn khỏe mạnh và phấn chấn

Trong chuối do có hàm lượng kali phong phú giúp cung cấp và khôi phục năng lượng hiệu quả, bạn sẽ được nạp đủ nguồn năng lượng để vận động mạnh liên túc trong vòng 90 phút.

Trong chuối còn có hàm lượng cao chất trytophan giúp bạn giảm căng thẳng và stress. Mang lại tâm trạng vui vẻ, thoải mái và suy nghĩ tích cực hơn.

Cải thiện dạ dày, nhuận tràng

Từ trước đến nay chuối vẫn là loại trái cây được mệnh danh là thần dược trị táo bón và hệ tiêu hóa.

Ngoài ra, loại quả này còn hỗ trợ trị bệnh đau dạ dày, loét dạ dày, trào ngược dạ dày.

Duy trì huyết áp, tốt cho tim mạch

Theo hiệp hội tim mạch Mỹ, ăn chuối sẽ giúp duy trì huyết áp ở mức trung bình, giảm nguy cơ huyết áp cao và đột quỵ, cung cấp lượng lớn vitamin B6.

Bổ sung dinh dưỡng và tăng cường hàm lượng miễn dịch

Ăn chuối sẽ giúp bạn hạ thân nhiệt và cảm giác mát hơn. Vì vậy loại hoa quả này rất tốt với người đang bị sốt, và tăng cường chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Hỗ trợ giảm cân – đẹp da – nâng cao hiệu quả tập luyện

Chuối giúp kiềm chế các cảm giác thèm ăn, duy trì lượng đường trong máu ở mức ổn định, giúp giảm cân mịn da và săn chắc các múi cơ trong cơ thể, ngăn cản tình trạng mất nước.

 

Ảnh hưởng của chuối

Đối với người có bầu

Có rất nhiều mẹ đã nhắn tin hỏi fit4u điều này, nhưng các mẹ hãy yên tâm nhé. Trong chuối có hàm lượng chất dinh dưỡng cao, nhờ tác dụng của chuối này khi mẹ bầu ăn chuối sẽ giúp cung cấp thêm chất dinh dưỡng cho bé và giúp bé khỏe mạnh hơn nữa.

Ngoài ra, khi đã sinh bé, bạn cũng có thể bổ sung thêm chuối vào các bữa ăn, chuối sẽ giúp cơ thể người mẹ sản sinh nhiều sữa hơn và chất dinh dưỡng hơn nữa đó.

Đối với người mắc bệnh tiểu đường

Hiệp hội tiểu đường Mỹ khuyến khích những người bị tiểu đường sử dụng chuối cho có một chế độ ăn uống lành mạnh và hợp lý. Nhưng lưu ý không nên ăn chuối chín mà nên sử dụng chuối hơi xanh, vì do chuối chín có chỉ số đường huyết cao hơn chuối xanh. Vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo những người bị tiểu đường nên ăn chuối xanh hơn là việc ăn chuối chín.

Đối với những người đang giảm cân

Nhiều người đang giảm cân có suy nghĩ không ăn các hoa quả nhiều đường như chuối. Nhưng thực ra, chuối có hàm lượng đường cao nhưng hàm lượng calo thấp. Vì vậy, khi giảm cân thay vì chúng ta ăn các thực phẩm chứa rất nhiều tinh bột và calo mà thay bằng chuối, từ đó giúp giảm hàm lượng calo và giúp giảm cân hiệu quả.

Đối với người tập luyện thể hình

Có nên ăn chuối hay không và thiết lập chế độ ăn như thế nào lại phụ thuộc vào mục đích tập luyện. Tuy nhiên tập luyện thể thao khiến cơ thể phải nạp rất nhiều loại dưỡng chất, trong số đó có một loại dưỡng chất không thể thiếu để bổ sung cho cơ bắp đó là kali, mà trong chuối lại rất nhiều kali. 

Như thành phần tôi đã chia sẻ phía trên, một quả chuối chứa khoảng 105 calo, không hề có chất béo mà lại có gần 3 gram chất xơ. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, một quả chuối sẽ có 27 gram carbohidrate. Nếu như trừ đi 3 gram chất xơ thì trong chuối sẽ còn khoảng 24 gram tinh bột và đường. Dựa vào thành phần như trên, người tập luyện thể thao sẽ có thể dựa vào đó để tùy chọn mục đích tập luyện. Một bữa ăn nhẹ với chuối trước giờ tập sẽ giúp cung cấp đầy đủ carbonhydrate và kali để cơ bắp của bạn có thể hoạt động tốt.

Theo nhiều chuyên gia, bạn nên ăn nửa quả chuối trước hoặc giữa lúc tập luyện và ăn nửa còn lại khi kết thúc tập giúp giảm đau, chống viêm và đẩy nhanh hiệu quả tập luyện và phục hồi. Bạn không được quên uống nước lọc để bổ sung nước cho cơ thể nhé. 

Ăn chuối xanh có tốt không

Chuối xanh là một loại thực phẩm chứa nhiều tinh bột kháng và pectin và sẽ có tác dụng đến sức khỏe của bạn. Khi chuối chín hầu hết tinh bột đều trở thành đường. Nhiều người không có cảm tình với chuối xanh do chuối xanh có vị hắc, đắng và khó bóc. Nhưng thực ra, chuối xanh không có tác dụng phụ và rất có tác dụng chữa bệnh tiểu đường.

 

tac-dung-cua-chuoi-4

Chuối rất tốt cho sức khỏe

Dị ứng vì chuối?

Một số người có thể coi chuối là một thực phẩm quan trọng trong cuộc sống hàng ngày, nhưng có một số người không thể sử dụng chuối do bị dị ứng với loại thực phẩm này.

Nguyên nhân

Do bị dị ứng với phấn hoa và bị dị ứng latex(môth thành phần có trong cao su). Có hai nguyên do, nguyên do thứ nhất do hệ miễn dịch phản ứng quá mức hoặc nguyên do thứ hai do các protein trong chuối cũng tương tự như trong protein các chất tự nhiên khác đặc biệt là latex là thành phần trong những thứ khác như gang tay, balo và bao cao su.

Triệu chứng

  • Phát ban
  • Sưng môi, lưỡi và cổ họng
  • Hắt hơi, sổ mũi
  • Khó thở
  • Đau bụng, nôn và tiêu chảy.

Điều trị

Khi gặp những trường hợp dị ứng như trên, chúng ta cần đến ngay trung tâm y tế gần nhất để giải quyết kịp thời.

Những người bị dị ứng với chuối vẫn có thể ăn loại thực phẩm này nhưng thay vì ăn chuối sống có thể ăn các món ăn từ chuối nấu chín.

Trên đây là những thông tin cơ bản và tác dụng của chuối đối với cơ thể. Mong rằng qua bài viết có thể cung cấp cho bạn thêm nhiều thông tin hơn để chọn lựa các thực phẩm thật sự tốt cho cơ thể, cảm ơn bạn đã đọc bài viết.

Hoàng Trang